เพราะเสื้อผ้าที่สวมใส่บอกอะไรได้มากกว่าที่คิด... ไม่ว่ายุคไหนผู้คนส่วนใหญ่มักจะตัดสินกันในครั้งแรกที่ได้พบว่าคนๆ นั้นเป็นแบบไหนจากเสื้อผ้าที่สวมใส่ เรื่องนี้จะผิดหรือถูกอยู่ที่มุมมอง แต่แต่งตัวดีไว้ก่อนก็ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้พร้อมรับทุกสถานการณ์ โดยเฉพาะวันสำคัญอย่างวันที่ต้องไปสัมภาษณ์งาน First impression การแต่งตัวที่เหมาะสมกับสายงานที่เราจะทำนั้นสำคัญมาก เพราะถือเป็นการให้เกียรติตัวเองและสถานที่ที่เราจะไป แถมอาจจะเป็นแต้มต่อให้เราได้งานนั้นๆ โดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้ นอกจากทัศนคติ ไหวพริบ ประสบการณ์การทำงาน มารยาทในการสื่อสาร วันนี้เลยจะมาบอกเทคนิคการ แต่งตัวไปสมัครงาน ยังไงให้เข้าตา HR เพราะชุดที่คุณใส่จะบ่งบอกความเป็นตัวตนหรือรสนิยมของคุณให้กับผู้อื่นได้รู้ และยังเป็นการสร้างการจดจำให้แก่ตัวคุณเองด้วย มากกว่านั้นควรคำนึงถึงความสุภาพเรียบร้อย สะอาด เหมาะสมและให้เกียรติกับสถานที่ มาดูกันว่าการ แต่งตัวไปสมัครงาน หรือการแต่งตัวไปสัมภาษณ์งานให้ได้ใจ HR ต้องทำอย่างไร ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 2 ข้อ หลักๆ ดังนี้

hr

การแต่งตัวไปสมัครงานหรือแต่งตัวไปสัมภาษณ์งานแบบทางการ
แต่งตัวไปสมัครงานแบบทางการในที่นี้หมายถึง สายงานหรือสายอาชีพที่ต้องการความน่าเชื่อถือ ดูภูมิฐาน สุภาพเรียบร้อย ส่วนใหญ่มักเป็นตำแหน่งในองค์กรหรือบริษัทใหญ่ๆ เช่น ที่ปรึกษา ธนาคาร งานราชการ Project Manager AE หรืองานที่ต้องออกไปพบปะผู้คนจำนวนมาก เป็นต้น ถ้าคุณไปสมัครงานหรือสัมภาษณ์งานในสายอาชีพนี้อาจต้องใส่สูท ผูกเนกไท สวมรองเท้าหนัง เพราะเป็นสายงานที่ต้องดูเนี้ยบและสุภาพตั้งแต่หัวจรดเท้า เริ่มด้วยเสื้อเชิ้ตที่มีการตัดเย็บแบบพอดีตัว เนื้อผ้าใส่สบาย ระบายอากาศได้ดี โดยสามารถเลือกใส่โทนสีสุภาพทั้งสีขาว สีฟ้าได้ จากนั้นควรเลือกสูทคัตติ้งเนี้ยบและทรงที่พอดีกับตัว เนื้อผ้าที่ยับยากจะช่วยให้ Total Look ของคุณดูดีตลอดวัน โทนสีที่แนะนำคือสีดำ สีเทา และสีกรมท่าเพื่อให้ลุคดูสบายตา สุภาพ มีความเป็นมืออาชีพ เพิ่มความน่าเชื่อถือ ทั้งหมดนี้จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของคุณให้ดูดี เพียงแค่นี้ First impression ระหว่างคุณกับ HR ก็น่าประทับใจแล้ว ไม่แน่คุณอาจจะมีแต้มนำคนที่ไปสมัครหรือสัมภาษณ์พร้อมกันในวันนั้นๆ ก็ได้

 

hr

 
การแต่งตัวไปสมัครงานหรือแต่งตัวไปสัมภาษณ์งานแบบไม่เป็นทางการ
การแต่งตัวไปสมัครงานแบบไม่เป็นทางการ ส่วนใหญ่จะโฟกัสไปที่บริษัทซึ่งมีรูปแบบและวัฒนธรรมองค์กรสมัยใหม่ อย่างสายงานของกราฟฟิกดีไซน์ เอเจนซีโฆษณา แฟชั่น ครีเอทีฟ ฯลฯ เพราะบริษัทเหล่านี้ต้องการเห็นความเป็นตัวเองที่แท้จริงจากการแต่งตัว มีความทันสมัย ตอบโจทย์การทำงานที่ต้องการความครีเอทีฟนั่นเอง คุณอาจจะใส่เสื้อเชิ้ตที่มีลวดลายทับเสื้อยืด หรือจะใส่เสื้อเชิ้ตตัวเดียวในโทนสีสุภาพอย่างสีฟ้า สีขาว สีกรม แมตช์กับกางเกงชิโนและรองเท้าผ้าใบก็จบลุคได้ง่ายๆ หรือเพิ่มความน่าสนใจด้วยการหยิบเสื้อสูทแบบลำลองมาสวม ทำให้ดูมีมิติและดูสุภาพมากยิ่งขึ้นในการไปสมัครงานหรือสัมภาษณ์งาน แต่ไม่ควรใส่สีที่ดูฉูดฉาดเกินไป เพราะแม้สายงานอาจไม่ได้ต้องการความเป็นทางการมากนัก แต่ขึ้นชื่อว่าไปสมัครงานหรือสัมภาษณ์งาน อย่างไรก็ยังต้องการความสุภาพอยู่ โปรดอย่าลืมกฏข้อนี้ เพราะจะทำให้คุณแสดงตัวตนออกมาได้อย่างชัดเจนมากที่สุด โดยไม่ลืมคำว่ากาลเทศะ ปฏิเสธไม่ได้ว่า การแต่งตัวไปสมัครงานและสัมภาษณ์งานนั้น นอกจากประสบการณ์การทำงาน มารยาทระหว่างการสนทนาแล้ว เสื้อผ้าก็เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องไม่แพ้กัน เพราะเสื้อผ้าที่คุณสวมใส่นอกจากสามารถบอกตัวตนของคุณ ยังบ่งบอกถึงรสนิยม และสร้างความน่าจดจำให้กับผู้ที่เข้ามาสัมภาษณ์อีกด้วย อีกอย่างที่ขาดไม่ได้ก็คือความมั่นใจ ถ้าคุณรู้สึกว่าเสื้อผ้าของคุณไม่ตอบโจทย์หรือเพิ่มความมั่นใจให้มากพอ ให้ GQWhite™ เป็นตัวช่วยของคุณ

แสดงความคิดเห็น

×